ถอดบทเรียนความรู้ตลาดชุมชนเครื่องปั้นดินเผา กรณี หมู่บ้านเมืองกุง ตำบลสันผักหวาน จังหวัดเชียงใหม่จากศึกษารูปแบบการดำเนินงานตลาดของชุมชน จากการดำเนินงานโครงการวิจัยเรื่องการพัฒนาย่านวัฒนธรรมชุมชนและการฟื้นฟูวัฒนธรรมประเพณีและสร้างวัฒนธรรมใหม่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ ระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน พ.ศ 2565 ถึงวันที่ 10 เมษายน พ.ศ 2566 ระหว่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมกับชุมชนบ้านเมืองกุง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาส่งเสริมผลิตภัณฑ์ของชาวบ้านในชุมชนอย่างยั่งยืน ตลอดจนปัจจัยข้อดีข้อเสียที่มีโอกาสที่มีผลต่อการพัฒนาในอนาคต เริ่มตั้งแต่ร่วมกำหนดโจทย์กำหนดเครื่องมือขั้นตอนและรายละเอียดรวมไปถึงการวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การออกแบบ และการสรุปผลการดำเนินงาน
โครงการถอดบทเรียนความรู้ตลาดชุมชนเครื่องปั้นดินเผาที่หมู่บ้านเมืองกุงสอดคล้องกับ SDG 11.2.5 และ SDG 11.2.6โดยส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปะและวัฒนธรรมท้องถิ่น ช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจผ่านการตลาดและผลิตภัณฑ์ชุมชน โดยโครงการนี้ศึกษาขั้นตอนต่าง ๆ ในการพัฒนาวัฒนธรรมดั้งเดิมและการสร้างวัฒนธรรมใหม่ นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับ:
- SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ – สนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและการสร้างงาน
- SDG 17: ความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน – ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยและชุมชน
https://webs.rmutl.ac.th/assets/upload/files/2023/11/20231123110914_32252.pdf